ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
2. วิธีการดำเนินการ ให้บรรลุผล
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
2. วิธีการดำเนินการ ให้บรรลุผล
จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้โปรแกรม scratch เบื้องต้นเพื่อให้นักเรียนฝึกทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณ กับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยการให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยการฝึกทักษะกระบวนการคิดเชิงคำนวณ ในรายวิชา วิทยาการคำนวณ ครูผู้สอนติดตามความก้าวหน้าจากการแบบฝึกหัด และกระบวนการคิด วิเคราะห์ และนำไปสู่การแก้ปัญหา โดยใช้กระบวนการคิดเชิงคำนวณ ซึ่งพิจารณาจากทักษะการแก้ปัญหากระบวนการคิดเชิงคำนวณให้ถูกต้อง และในระหว่างการพัฒนา ครูผู้สอนนำปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้บริหาร ครูผู้สอนต่างกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อที่จะหาแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้
ลักษณะของการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning เป็นดังนี้
1. เป็นการเรียนการสอนที่พัฒนาศักยภาพทางสมอง ได้แก่ การคิด การแก้ปัญหา และการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
2. เป็นการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้สูงสุด
3. ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้และจัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
4. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนทั้งในด้านการสร้างองค์ความรู้ การสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน
ร่วมมือกันมากกว่าการแข่งขัน
5. ผู้เรียนเรียนรู้ความรับผิดชอบร่วมกัน การมีวินัยในการทำงาน และการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
6. เป็นกระบวนการสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนอ่าน พูด ฟัง คิดอย่างลุ่มลึก ผู้เรียนจะเป็นผู้จัดระบบ
การเรียนรู้ด้วยตนเอง
7. เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการคิดขั้นสูง
8. เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนบูรณาการข้อมูลข่าวสาร หรือสารสนเทศ และหลักการความคิด
รวบยอด
9. ผู้สอนจะเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเอง
10. ความรู้เกิดจากประสบการณ์ การสร้างองค์ความรู้ และการสรุปทบทวนของผู้เรียน
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านสีแก้ว จำนวน 12 คน ร้อยละ 91.67 ที่เรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณ มีทักษะการคิดเชิงคำนวณด้วยโปรแกรม Scratch
ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียน ร้อยละ 91.67 สามารถใช้โปรแกรม Scratch เพื่อออกแบบและเขียนโค้ดเบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง
ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คะแนนเฉลี่ยจากการประเมินทักษะการคิดเชิงคำนวณ (การแยกปัญหา–การออกแบบวิธีแก้–การทดสอบ–การปรับแก้) สูงกว่า 75% ของเกณฑ์ที่กำหนด
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมี ทักษะการคิดเชิงคำนวณ ชัดเจนขึ้น ได้แก่ การคิดเป็นขั้นตอน การวิเคราะห์ปัญหา และการออกแบบวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เกิดทักษะการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning Skills) เช่น การทำงานกลุ่ม การสืบค้นข้อมูล การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการสะท้อนผลการเรียนรู้ (Reflection)
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แสดงออกถึง ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ผ่านผลงาน Scratch ที่ออกแบบเอง มีเนื้อหาสอดคล้องกับชีวิตจริงและการเรียนในรายวิชาอื่น ๆ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีและการเขียนโปรแกรม โดยนักเรียนกล้าลองผิดลองถูก มีความกระตือรือร้น และมีความสุขกับการเรียนรู้มากขึ้น